New Age Information Management in Daily-life : Exercise VII

1.) นาย A ทำการเขียนโปรแกรมขึ้นมาโปรแกรมหนึ่งเพื่อทดลองการโจมตีการทำงานของ คอมพิวเตอร์ สามารถใช้งานได้โดยการระบุ IP-ADDRESS โปรแกรมนี้สร้างขึ้นมาเพื่อทดลองในงานวิจัย นาย B ที่เป็นเพื่อนสนิทของนาย A ได้นำโปรแกรมนี้ไปทดลองใช้แกล้งนางสาว C เมื่อนางสาว C ทราบเข้าก็เลยนำโปรแกรมนี้ไปใช้และส่งต่อให้เพื่อนๆ ที่รู้จักได้ทดลอง การกระทำอย่างนี้เป็นการ ผิดจริยธรรม หรือผิดกฏหมายใดๆ หรือไม่ หากไม่ผิดเพราะเหตุใด และหากผิด ผิดในแง่ไหน จงอธิบาย

– นาย B และ นางสาว C ผิดจริยธรรม เพราะ ทั้งคู่ไม่ได้รับการยินยอมจาก นาย A แม้ นางสาว C จะรู้เท่าไม่ถึงการแต่ถือว่าทำผิดทางจริยธรรม แต่ไม่ได้ผิดทางกฏหมายเพราะ นาย A ไม่ได้จดโปรแกรมเป็นทรัพย์สินทางปัญญา

2.) นาย J ได้ทำการสร้างโฮมเพจ เพื่อบอกว่าโลกแบนโดยมีหลักฐาน อ้างอิงจากตำราต่างๆ อีกทั้งรูปประกอบ เป็นการทำเพื่อสนุกสนาน ไม่ได้ใช้ในการอ้างอิงทางวิชาการใดๆ เด็กชาย K เป็นนักเรียนในระดับประถมปลายที่ทำรายงานส่งครูเป็นการบ้านภาคฤดูร้อนโดยใช้ ข้อมูลจากโฮมเพจของนาย J การกระทำอย่างนี้ ผิดจริยธรรม หรือกฏหมายใดๆ หรือไม่ หากไม่ผิดเพราะเหตุใด และหากผิด ผิดในแง่ไหน จงอธิบาย

      – นาย J กระทำผิดทางจริยธรรม ที่เผยแพร่ข้อมูลสารสนเทศที่บิดเบือนจากหลักความเป็นจริง แม้จะทำเพื่อการสนุกก็ตาม แต่ในแง่ของกฎหมายนั้นถือว่าไม่ผิด เพราะกระทำเพื่อสนุกเท่านั้น ไม่ได้มีการอ้างอิงทางวิชาการใดๆ