New Age Information Management in Daily-life : Exercise VI

1.) หน้าที่ของไฟร์วอลล์(Firewall) คือ ?

     – ไฟร์วอลล์ คือซอฟต์แวร์หรือฮาร์ดแวร์ที่ตรวจสอบข้อมูลซึ่งมาจากอินเทอร์เน็ตหรือเครือ ข่าย จากนั้นอาจบล็อกข้อมูลนั้นหรือปล่อยให้ข้อมูลนั้นผ่านเข้ามายังคอมพิวเตอร์ ของคุณ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการตั้งค่าไฟร์วอลล์ของคุณ

 

ไฟร์วอลล์จะช่วยป้องกันไม่ให้แฮกเกอร์หรือซอฟต์แวร์ที่ เป็นอันตราย (เช่น หนอน) เข้าถึงคอมพิวเตอร์ของคุณผ่านทางเครือข่ายหรืออินเทอร์เน็ต นอกจากนี้ ไฟร์วอลล์ยังช่วยหยุดไม่ให้คอมพิวเตอร์ของคุณส่งซอฟต์แวร์ที่เป็นอันตรายไป ยังคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นอีกด้วย

 

ภาพประกอบต่อไปนี้แสดงวิธีการทำงานของไฟร์วอลล์

ภาพประกอบแสดงการบล็อกโปรแกรมที่คุณไม่อนุญาตให้เข้ามาในคอมพิวเตอร์โดยใช้ไฟร์วอลล์

ภาพประกอบวิธีการทำงานของไฟร์วอลล์

2.) จงอธิบายคำศัพท์ต่อไปนี้ ที่เกี่ยวข้องกับไวรัสคอมพิวเตอร์ Worm, Virus Computer, Spy ware, Adware มาอย่างน้อย 1 โปรแกรม

      – Worm  ในอีกความหมายหนึ่ง เป็นสิ่งที่อันตรยต่อระบบมาก (สามารถทำความเสียหายต่อระบบได้จากภายใน เหมือนกับหนอนที่กัดกิน ผลไม้จากภายใน) โดยทั่วไปก็จะคล้ายกับไวรัสคอมพิวเตอร์ และด้วยการอาศัยพฤติกรรมการทำงานของมนุษย์ยุค IT ในการแพร่กระจายตัวเองไปยัง เครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องอื่น หนอนร้าย เป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ถูกออกแบบมาให้สามารถแพร่กระจายตัวเองจากเครื่อง คอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่ง ไปยังอีกเครื่องหนึ่งโดยอาศัยระบบเน็ตเวิร์ค (e-Mail) ซึ่งการแพร่กระจายสามารถทำได้ด้วยตัวของมันเองอย่างรวดเร็ว และรุนแรงกว่าไวรัสมาก

      – Virus Computer  โปรแกรมคอมพิวเตอร์ประเภทหนึ่งที่ถูกออกแบบมาให้แพร่กระจายตัวเองจากไฟล์ หนึ่งไปยังไฟล์อื่นๆ ภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ ไวรัสจะแพร่กระจายตัวเองอย่างรวดเร็วไปยังทุกไฟล์ภายในคอมพิวเตอร์ หรืออาจจะทำให้ไฟล์เอกสารติดเชื้ออย่างช้าๆ แต่ ไวรัสจะไม่สามารถแพร่กระจายจากเครื่องหนึ่ง ไปยังอีกเครื่องหนึ่งได้ด้วยตัวมันเอง โดยทั่วไปเกิดจากการที่ผู้ใช้เป็นพาหะ นำไวรัสจากเครื่องหนึ่งไป ยังอีกเครื่องหนึ่ง เช่นเวลาที่ส่ง e-Mail โดยแนบเอกสารหรือไฟล์ที่มีไวรัสไปด้วย,การทำสำเนาไฟล์ ที่ติดไวรัสไปไว้บนไฟล์เซริฟเวอร์, การแลกเปลี่ยนไฟล์โดยใช้แผ่นดิสก์เก็ต เมื่อผู้ใช้ทั่วไปรับไฟล์ หรือ ดิสก์มาใช้งาน ไวรัสก็จะแพร่กระจาย ภายในเครื่องและจะเป็นวงจร

      – Spy ware  โปรแกรม SPYWARE ไม่ใช่โปรแกรม VIRUS ยกตัวอย่างเช่น โปรแกรมดักคีย์บอร์ดและเก็บหน้าจอการใช้งานคอมพิวเตอร์ ของเราที่ในวงการเรียกว่าโปรแกรม “KEY LOGGER” เป็นโปรแกรม SPYWARE ที่ระบบ ANTI-VIRUS ส่วนใหญ่ มองไม่เห็น และไม่สามารถกำจัด SPYWARE เหล่านี้ออกจากเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราได้ เราติดโปรแกรม SPYWARE ก็เพราะ การใช้งานอินเทอร์เน็ตโดยการเข้า Web site ต่าง ๆ โดยไม่ระมัดระวังให้ดีพอ รวมทั้งการ Download ไฟล์ที่มี SPYWARE ติดมาด้วย ตลอดจนการเปิด Email attached file ที่มีโปรแกรม SPYWARE แนบมาด้วย ขณะนี้โปรแกรม SPYWARE สามารถ มาในรูปของ Cookies เวลาเราเข้าเว็บไซด์ที่ไม่เหมาะสม เช่น เว็บภาพลามก หรือ เว็บที่ใช้ในการหา Serial number ของ ซอฟท์แวร์ผิดกฎหมายเป็นต้น บางครั้ง SPYWARE ก็ติดมากับโปรแกรม ประเภท P2P ที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้
แม้จะชื่อว่า สปายแวร์ แต่ไม่ได้มีความหมายลึกลับเหมือนอย่างชื่อ แต่กลับถูกใช้สําหรับการโฆษณาประชาสัมพันธ์เสียมากกว่า ในอันที่จริง สปายแวร์จะได้รับความรู้จักในชื่อของ แอดแวร์ ด้วย ดังนั้นคําว่าสปายแวร์จึงเป็นเพียงการระบุประเภทของซอฟต์แวร์เท่านั้น ส่วนความหมายที่แท้จริง สปายแวร์ หมายถึง โปรแกรมที่แอบเข้ามาติดตั้งในเครื่องคอมพิวเตอร์โดยที่ผู้ใช้อาจไม่ได้เจตนา แล้วเป็นผลให้สปายแวร์กระทําสิ่งต่อไปนี้ เช่น

–  อาจส่งหน้าต่างโฆษณาเล็กๆ ปรากฏขึ้นมา(ป๊อบอัพ) ขณะที่คุณใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์อยู่
–  เมื่อคุณเปิดเว็บบราวเซอร์ เว็บบราวเซอร์จะทําการต่อตรงไปยังเว็บไซต์หลักของตัวสปายแวร์ ที่ถูกตั้งค่าให้ลิ้งก์ไป
–  สปายแวร์อาจทําการติดตามเว็บไซต์ที่คุณเข้าไปเยี่ยมชมบ่อยๆ
– สปายแวร์บางเวอร์ชั่นที่มีลักษณะรุกรานระบบจะทําการติดตามคันหา คีย์ หรือ รหัสผ่าน ที่คุณพิมพ์ ลงไปเมื่อทําการ log in เข้าแอคเคาน์ต่างๆ

3.) ไวรัสคอมพิวเตอร์แบ่งออกเป็นกี่ชนิด อะไรบ้าง?

      – ไวรัสคอมพิวเตอร์แบ่งออกเป็น 2 ชนิดใหญ่ๆ ได้แก่ Application viruses และ System viruses
           1.) Application viruses มี การแพร่กระจายไปยังดปรแกรมประยุกต์ต่างๆ เช่น โปรแกรมประมวลผลคำ (Word Process) หรือโปรแกรมตารางคำนวณ การตรวจสอบการติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ทำได้โดยดูจากขนาดของแฟ้ม(File size)ว่ามีขนาดเปลี่ยนไปจากเดิมมาน้อยแค่ไหน ถ้าแฟ้มมีขนาดโตขึ้น นั่นคือแฟ้มดังกล่าวอาจได้รับการติดเชื้อไวรัสแล้ว
           2.) System viruses  ไวรัส ชนิดนี้จะติดหรือแพร่กระจายในโปรแกรมจำพวกระบบปฎิบัติการ(Operating systems) หรือดปรแกรมระบบอื่นๆ โดยไวรัสชนิดนี้มักจะแพร่เชื้อในขณะที่เปิดเครื่องคอมพิวเตอร์

4. ให้นิสิตอธิบายแนวทางในการป้องกันไวรัสคอมพิวเตอร์มาอย่างน้อย 5 ข้อ

         1.) ไวรัสสำหรับคอมพิวเตอร์ ก็คล้าย ๆ กับเชื้อโรคที่เป็นสาเหตุของโรคหวัดของเรานั่นแหละ นอกจากจะทำร้ายคอมพิวเตอร์ของเรา ยังอาจลุกลามไปถึงเครื่องคนอื่นได้ โดยเฉพาะในออฟฟิศหรือสำนักงาน มาป้องกันไวรัสด้วยวิธีง่าย ๆ นี้ดีกว่า

2.) อย่าเปิดอ่านอีเมลแปลก ๆ เวลาที่คุณเช็กอีเมล ถ้าเผอิญเจออีเมล์ชื่อแปลก ที่ไม่รู้จักให้สงสัยไว้ก่อนเลยว่าต้องมีไวรัสแน่นอน แม้ว่าชื่อหัวข้ออีเมลจะดูเป็นมิตรแค่ไหน ก็อย่าเผลอกดเข้าไปเด็ดขาดล่ะ

3.) ใช้โปรแกรมตรวจจับและกำจัดไวรัส (Anti-virus) ต้องยอมรับว่า ไม่มีโปรแกรมตรวจจับและกำจัดไวรัสโปรแกรมใดสมบูรณ์แบบ จะต้องอัพเดตโปรแกรมที่ใช้ตรวจจับและกำจัดไวรัสอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ครอบ คลุมถึงไวรัสชนิดใหม่ ๆ

4.) อย่าโหลดเกมมากเกินไป เกมคอมพิวเตอร์จากเว็บไซต์ต่าง ๆ อาจมีไวรัสซ่อนอยู่ ไม่ควรโหลดมาเล่นมากเกินไป และควรโหลดจากเว็บไซต์ที่เชื่อถือได้เท่านั้น บางทีเว็บไซต์จะมีเครื่องหมายบอกว่า “No virus หรือ Anti virus” อยู่แบบนี้ถึงจะไว้ใจได้

5.) สแกนไฟล์ต่าง ๆ ทุกครั้งก่อนดาวน์โหลดไฟล์ทุกประเภท ควรทำการสแกนไฟล์ รวมทั้งข้อมูลจากภายนอกก่อนเข้ามาใช้ในเครื่อง ไม่ว่าจะเป็น CD, Diskette หรือ Handydrive ต้องใช้โปรแกรมค้นหาไวรัสเสียก่อน

6.) หมั่นตรวจสอบระบบต่าง ๆ ควรตรวจสอบระบบต่าง ๆ ของเครื่องคอมพิวเตอร์อย่างสม่ำเสมอ เช่น หน่วยความจำ, การติดตั้งโปรแกรมใหม่ ๆ ลงไป, อาการแฮงค์ (Hang) ของเครื่องเกิดจากสาเหตุใด บ่อยครั้งหรือไม่ ซึ่งคุณอาจจะต้องติดตั้งโปรแกรมพวกบริการ (Utilities) ต่าง ๆ เพิ่มเติมในเครื่องด้วย

5.) มาตรการด้านจริยธรรมคอมพิวเตอร์ที่ควบคุมการใช้อินเทอร์เน็ตที่เหมาะสมกับสังคมปัจจุบัน ได้แก่

         1.) ICT Gate keeper เฝ้าระวังพิษภัยอินเตอร์เน็ตในเครือค่ายและวงจรเชื่อมต่อระหว่างประเทศ

        2.) House keeper ซึ่งจัดทำเป็นแบบแผ่นซีดีรอม และแจกฟรีหรือดาวน์โหลดได้ฟรีจากเว็บไซต์ของกระทรวง โปรแกรมนี้จะมี 3 ส่วน คือ

– ส่วนแรกคือ คิดดี้แคร์ ปิดกั้นเว็บไซต์อนาจรและเว็บที่ไม่เหมาะสม

– ต่อมาเป็นส่วนพีเพิลคลีน ติดไอคอนไวที่หน้าจอคอมพิวเตอร์

-ส่วนสุดท้ายสมาร์ทเกมเมอร์ แก้ปัญหาการติดเกม และควบคุมในด้านต่างๆ