New Age Information Management in Daily-life : Exercise IV

1.) จงอธิบายความหมายของการจัดการสารสนเทศ?

– การจัดการสารสนเทศ หมายถึง การทำกิจกรรมหลัก ต่างๆ ในการจัดหา การจัดโครงสร้าง การควบคุม การผลิต การเผยแพร่และการใช้สารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานองค์การทุกประเภทอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งสารสนเทศในที่นี้หมายถึง สารสนเทศทุกประเภทที่มีคุณค่าไม่ว่าจะมีแหล่งกำเนิดจากภายในหรือภายนอกองค์การ(Wilson 2003 อ้างใน Kirk, 2005, p.21)

2.) การจัดการสารสนเทศมีความสำคัญต่อบุคคลและต่อองค์การอย่างไร?

– ความสำคัญต่อบุคคล

1.) การจัดการสารสนเทศส่วนบุคคลอย่างเป็นระบบเป็นสิ่งที่ควรกระทำ เพราะจะช่วยให้บุคคลสามารถจัดลำดับความสำคัญของงานต่างๆ ด้านการดำรงชีวิตประจำวัน การศึกษา และการทำงานประกอบอาชีพ ที่จะต้องทำได้เป็นอย่างดี สามารถจัดเก็บสารสนเทศที่จำเป็นเพื่อการค้นหาได้ทันทีที่ต้องการ และนำพาไปสู่ความสำเร็จในการทำงานและการดำรงชีวิต
2.) เทคโนโลยี ระบบจัดการสารสนเทศส่วนบุคคลที่ดีจะต้องเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้ผู้ใช้ สามารถจัดการกับสารสนเทศส่วนบุคคลได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และประหยัด โดยไม่มีข้อจำกัดใดๆ

– ความสำคัญต่อองค์การ

การจัดการสารสนเทศมีความสำคัญต่อองค์การในด้านการบริหารการจัดการ การดำเนินงาน และกฏหมาย

1.) ความสำคัญด้านการบริหารจัดการ

การบริหารจัดการในยุคโลกาภิวัฒน์เป็นการบริหารภายใต้สภาวะที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และมีการแข่งขันกันทางด้านธุรกิจสูง ดังนั้นผู้บริหารต้องอาศัยสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับสภาพแวดล้อมภายในและภายนอกองค์การ เพื่อวิเคราะห์ปัญหา ทางเลือกในการแก้ไขปัญหา การตัดสินใจ การกำหนดทิศทางขององค์การ ให้สามารถแข่งขันกับองค์การคู่แข่งต่างๆ

2.) ความสำคัญด้านการดำเนินการ

สารสนเทศนับมีความสำคัญต่อการดำเนินงานในหลายลักษณะ เป็นทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพและความคล่องตัวในการดำเนินงาน และหลักฐานที่บันทึกการดำเนินงานในด้านต่างๆ ตามที่หน่วยงานดำเนินการ การจัดการสารสนเทศช่วยให้การใช้สารสนเทศเพื่อรองรับการปฏิบัติงานตามกระแสงานหรือขั้นตอน จึงสามารถเพิ่มประสิทธิภาพและความคล่องตัวในการดำเนินงาน

3.) ความสำคัญด้านกฏหมาย

การจัดการสารสนเทศเพื่อการดำเนินงาน จำเป็นต้องสอดคล้องกับกฏหมาย กฎ ระเบียบและข้อบังคับทั้งในระดับภายในและภายนอกองค์การโดยเฉพาะสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับการเงินและบัญชีที่ต้องรวบรวมจัดเก็บอย่างต่อเนื่องเป็นระบบ รวมทั้งมีการตรวจสอบความถูกต้องทั้งจากหน่วยงานภายในองค์การ หรือจากหน่วยงานภายนอกตามกฏหมาย

3.) พัฒนาการของการจัดการสารสนเทศแบ่งออกเป็นกี่ยุค อะไรบ้าง?

– พัฒนาการสารสนเทศแบ่งออกเป็น 2 ยุค ได้แก่

1.) การจัดการสรสนเทศด้วยระบบมือ

2.) การจัดการสารสนเทศโดยใช้คอมพิวเตอร์

4.) จงยกตัวอย่างการจัดการสารสนเทศที่นิสิตใช้ในชีวิตประจำวัน อย่างน้อย 3 ตัวอย่าง

1.) การศึกษา้ค้นคว้า แหล่งความรู้จากอินเทอร์เน็ต

2.) การแชท แชร์ รูปภาพ ผ่านโซเชียลเน็ตเวิค

3.) การวางแผนงานในโทรศัพท์